Nơi tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng, đồng thời với những chia sẻ và trải nghiệm cuộc sống.

Tuesday, December 25, 2012

Event sales off và quản trị nhân lực

Lần trước, nghe nhỏ bạn kể về ware house sale của một công ty bán đồ chơi an toàn cho trẻ em, cũng đã có nhiều suy nghĩ. Đợt này, nhân dịp còn thất nghiệp, chưa có việc gì làm nên nhảy lên làm thử part - time xem một công ty gia đình sẽ điều hành như thế nào, một đợt sale khoảng 10 ngày của bên đó sẽ chạy ra sao...

Ngày đầu tiên đi làm, công việc chỉ là dán giá cũ và giá sale lên sản phẩm để đem tra trưng bày và bán ở showroom. Vì là mới làm nên mình chưa cảm nhận được nhiều, với lại ngày hôm đó cũng đang suy nghĩ nhiều về chuyện việc làm, chuyện tiền nong này nọ nên là không để ý gì nhiều. Mà có cái tật, khuôn măt của mình mà ko cười á, là cứ như là đang có chuyện gì xảy ra hay đang buồn vậy đó. Khuôn mặt này sẽ còn làm mình phải nhức đầu nhiều đây, chắc là chỉ có một cách là tập cười thật nhiều, cười từ tận đáy lòng mỗi ngày ấy. Nó sẽ làm cho mình dễ gần mọi người hơn và cũng làm mình cảm thấy đẹp hơn, yêu đời hơn.
Ngày đầu tiên không ấn tượng gì nhiều......

Ngày thứ 2: Mình thấy mọi việc ở hội sale rất trôi chảy, mọi người tự biết việc của mình, nhân sự thì lo sắp xếp công việc cho các bạn làm part time - kho điều tiết các bạn dán giá sản phẩm và trưng bày - bộ phận định giá thì update liên tục doanh số, xác định sản phẩm nào bán chạy, sản phẩm nào còn nằm im mà bán chưa được để thay đổi giá và update giá liên tục - bộ phận thu ngân, kiểm hàng hóa, giữ xe đều theo một khuôn có sẵn.

Buổi chiều nắng, mọi người khát nước, có nước mía cho mọi người uống. Mỗi lần cô Thảo giám đốc đi qua chỗ mấy đứa bán hàng là cô lại mỉm cười với tụi mình, lúc nào cũng vậy, dù cho cô có mệt mỏi hay căng thẳng ấy, nhưng cô vẫn cười với mọi người và cũng rất dễ thương ấy.

Hôm nay mình làm đúng vào dịp noel, tối noel, công ty mua piza nè, mua KFC, mua Pepsi, bia cho mọi người uống. Ngồi nói chuyện làm quen, cách nói chuyện của cô rất có duyên, rất thu hút mọi người, trong cách nói chuyện rất khiêm tốn nhưng làm cho người ta rất thích cô.

Trong tập thể đó, mình thấy mọi người như một gia đình, mọi người hiểu nhau và rất vui vẻ như một gia đình luôn ấy. Dù cho là sẽ có lúc này kia, lúc khó khăn hoặc trục trặc xảy ra, nhưng họ vẫn là một tập thể. Qua đây, mình rút ra được một bài học cho việc kinh doanh của mình sau này:

- Nhân lực giỏi không thiếu, tìm được họ, xây dựng được tinh thần cho họ, xây dựng được một chuỗi làm việc liên tục, lúc không có mặt mình thì họ vẫn điều khiển được công ty của mình.

- Lại chuyện nhân lực, nhân viên là vốn quý nhất của công ty, luôn biết ơn nhân viên của mình, khuyến khích và tạo điều kiện cho họ phát triển tốt thì công ty sẽ đi lên nhanh chóng.

- Nhân viên là người đại diện cho công ty, họ mang hình ảnh của công ty đến khách hàng, đến người thân của họ - những khách hàng tương lai. Vì vậy, đối xử tốt với nhân viên thì tiền sẽ tự động về quỹ của công ty.

- Cách nói chuỵên với nhân viên phải khiêm tốn, nhưng vẫn vui vẻ và thân thiện, cảm ơn nhân viên và cảm ơn khách hàng.

Băn khoăn, đặt mục tiêu là từ giờ đến khi về tết kiếm được 10 triệu mà chưa nghĩ ra cách, để áp dụng lực hút của sự hấp dẫn xe có kiếm được nhiu này không. :)

Phải giành một quyển sổ để ghi lại tất cả những ý tưởng kinh doanh của bản thân thôi.
Powered by Blogger.