Nơi tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng, đồng thời với những chia sẻ và trải nghiệm cuộc sống.

Saturday, October 6, 2012

Cách nhìn nhận hiện tại của bản thân về Custommer service

TP HCM 06/10/2012

Mình có dự định lâu rồi về một trang blog chuyên chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cũng đã tập tành viết chút ít, nhưng thực sự chỉ là viết cái kíến thức của người ta chứ chưa có cho riêng mình một cách nhìn nhận cũng như chưa vạch ra được những con đường phát triển bản thân để đạt tới cái gọi là chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới.

Nói về chăm sóc khách hàng, đơn giản nhiều người chỉ suy nghĩ đến việc ngồi trực điện thoại, email, yahoo và tất tần tần những cái gì gọi là cầu nối đến khách hàng. Giải đáp cho họ những thắc mắc. Và dịch vụ khách hàng tốt là khi bạn làm hài lòng khách hàng bằng những giải đáp của mình, bằng những nụ cười mình tập mỗi ngày để mình đối xử với những vị khách hàng của mình.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu về những bài học chia sẻ của các công ty bán hàng dịch vụ nổi tiếng nhất trên thế giới như Zappos.com hay của Cadillac. Nếu chỉ xét trên phương diện như đã nhìn nhận trên thì tại sao các vị lãnh đạo, những người mới vào công ty lại phải tập huấn và thành thạo hết tất cả các kĩ năng tương tác với khách hàng trong vòng 4 tuần? Và khi tập huấn xong thì họ làm những việc khác và không trực tiếp làm những công vịêc mà họ đã làm trong suốt 4 tuần đó? Vậy đó liệu có phải là sự lãng phí?

Không, đó không phải là một vịêc làm vô ích. Tất cả mọi việc đều có nguyên do của nó. Sau một thời gian mày mò đọc sách và nghiên cứu, tớ xin mạo muội đưa ra một số nhận xét của bản thân cho khái niệm chăm sóc khách hàng như sau:

  • Chăm sóc khách hàng là tất cả những hoạt động mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng của mình nhằm đảm bảo cho khách hàng có sự thỏai mái nhất khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Việc chăm sóc khách hàng không chỉ giành cho nhân viên chăm sóc khách hàng mà là giành cho tất cả mọi cá nhân trong tập thể công ty, kể cả giám đốc. 
  • Nếu bạn muốn nhân viên của mình đối xử với khách hàng của mình như thế nào, thì hãy đối xử với nhân viên mình như vậy. 
  • Điều quan trọng là bạn phải xây dựng được một nền văn hóa khách hàng cho tất cả nhân viên.
Và việc để xây dựng nền văn hóa công ty, xây dựng được một quy trình về chăm sóc khách hàng và đem lại cho khách hàng của bạn sự hài lòng nhất. Có nghĩa là phải trung hòa được giữa nhân viên và khách hàng của bạn.

Trong những bài viết tiếp theo, tớ sẽ viết lại những nhìn nhận của các chuyên gia về chăm sóc khách hàng. Và chuyên sâu hơn nữa là cách giải quyết những vấn đề thông dụng với khách hàng.

Mục tiêu của tớ là một tuần ít nhất phải có 1 bài viết về những kiến thức tớ học được trong tuần về khách hàng. 





Powered by Blogger.