Nơi tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng, đồng thời với những chia sẻ và trải nghiệm cuộc sống.

Sunday, June 12, 2011

Giữ lời hứa

Lừa hứa, ai cũng có thể thốt ra được một cách dễ dàng. Bạn có thể hứa với ba mẹ của bạn rằng bạn sẽ cố gắng học thật tốt nơi đất khách quê người. Bạn cũng có thể hứa với bạn bè của mình rằng tôi sẽ luôn bên bạn, khi vui hay khi buồn. Bạn cũng có thể hứa với chính bản thân mình: Mỗi ngày tôi hứa rằng tôi sẽ sống như thể ngày mai tôi sẽ chết, để sống tham lam hơn, giành giật với thời gian mỗi ngày, để tối về nằm xuống giường và ngủ một giấc thật trọn vẹn. Và tự hào rằng ngày hôm nay ta không tiếc điều gì cả vì ta đã sống với hết khả năng của mình rồi. 

Lời hứa, đó là một sức mạnh to lớn kinh khủng nếu bạn biết tận dụng nó. Và nó cũng có thể là một con mãnh thú nguy hiểm, nó sẽ lấy hết tất cả niềm tin của mọi người giành cho bạn. 

Tôi đã có một bài học về lời hứa vô cùng sâu sắc từ em gái tôi. Nó chỉ mới học lớp 12, nhưng suy nghĩ và hành động của nó còn hơn rất nhiều người lớn khác, trong đó có tôi: Chị gái của nó. Điều mà em tôi đang thực hành là tập suy nghĩ cẩn thận với những lời hứa mình đưa ra. Không hứa thì thôi, mà đã hứa rồi thì phải làm cho đươc. Điều mà chị gái nó chưa làm được. 

Đó cũng là một trong những sức mạnh của việc hình thành cho con người mình một thói quen, một nguyên tắc sống, mà khi đã lựa chọn nó là nguyên tắc sống thì bằng mọi giá không được vi phạm các nguyên tắc đó. Và đó là một trong những giá trị cốt lõi mà mọi người muốn xây dựng cho mình.

Quay trở lại với bài viết hôm trước. mình hứa với bản thân là mình sẽ viết lại về thói quen số 1 và số 2 trong seven habit. Đầu tiên là với thói quen số 1: Sức mạnh của niềm tin và sự lựa chọn.

Trong tự nhiên, có một điều rất thú vị, đó là những hoàn cảnh sống sẽ tạo ra kết quả, ví dụ như là nơi sa mạc, không có nước, với hoàn cảnh đó thì làm sao mà có ai có thể sống ở giữa sa mạc cơ chứ. Nhưng đối với con người thì sao? Bạn có thể sinh ra trong một gia đình nghèom , hoặc giả là gia đình bạn không có truyền thống học giỏi cho lắm. Và bạn sẽ nghĩ, mình cũng sẽ giống như gia đình mình thôi, làm sao mà mình có thể ngóc đầu lên được. Nhưng bạn ơi, sức mạnh của sự lựa chọn nói rằng bạn có thể không lưa chọn được cho mình hoàn cảnh sống, nhưng bạn lựa chon được ý nghĩa từ hoàn cảnh đó, tích cực hay tiêu cực là tùy ở bạn,

Và sức mạnh của sư lựa chọn nói rằng trong tất cả các hoàn cành bạn đều có quyền lựa chọn cho mình những ý nghĩa khác nhau. Và sự lựa chọn của mọi người là khác nhau. Và người khôn ngoan là người lựa chọn cho mình ý nghĩa tích cực nhất.

Ngoài sức manh của sự lựa chon, bạn còn có sức mạnh của niềm tin. Khi bạn tin vào chính bản thân mình, khi mà loại bỏ những niềm tin giới hạn của bạn thân bằng cách đưa ra những hành động để chứng minh rằng niềm tin giới hạn của mình là vô cùng nhảm nhí.

Khi thay đối được niềm tin, tạo ra được thói quen lựa chọn cho mình những ý nghĩa không ngoan thì hắn là mình đã chững chạc thêm một bước. Và bạn phải bước sang con đường tiếp theo: Xác định tuyên ngôn sứ mạng và vạch ra cho mình những mục tiêu cụ thể. 

Tuần tới, mình sẽ viết nên những mục tiêu cụ thể của mình để có thể cân đong đo đếm được và khả thi, khôn ngoan nhất. 
Powered by Blogger.